ป้ายบรรพบุรุษ-ป้ายวิญญาณ (ป้ายเกซิ้ง) ตัวแทนแห่งความกตัญญู

ป้ายบรรพบุรุษ-ป้ายวิญญาณ (ป้ายเกซิ้ง 神位)

ตัวแทนแห่งความกตัญญู

          สืบเนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีลูกค้าของร้าน ซีซีครีเอท (C.C.Create) หลาย ๆ ท่านมาพูดคุยสอบถามถึงเรื่องการทำป้ายบรรพชน ป้ายบรรพบุรุษ ป้ายวิญญาณ ป้ายผู้ล่วงลับ ป้ายเกซิ้ง ป้างซิ่งจู้ ไม่ว่าเราจะเรียกว่าป้ายอะไรก็ตาม ชื่อเหล่านี้มีความหมายในแนวทางเดียวกันก็คือ "ป้ายตัวแทนแห่งความกตัญญู" ผมตีความหมายแบบนี้ก็คงจะไม่ผิดนะครับ เพราะการจัดทำป้ายเหล่านี้ก็คงจะไม่ใช่ผู้วายชนม์ หรือผู้เสียชีวิตทำเอาไว้แต่กลับเป็นหน้าที่ของ ลูก หลาน หรือคนรุ่นหลังที่ต้องการแสดงปัจเจกหรือแสดงความเคารพ และละลึกถึงผู่ที่ล่วงลับไปแล้วครับ ผมคงจะไม่อธิบายถึงประวัติความเป็นมาของ ป้ายบรรพรุษ ว่ามาจากยุคสมัยใด เกิดขึ้นได้อย่างไร ใครเป็นคนคิดค้น......เพราะว่าลูกค้าทุก ๆ ท่านก็คงจะหาอ่านได้ทั่ว ๆ ไปนะครับ แต่คงจะขอรวบความหมายสั้น ๆ เอาไว้สักนิดหน่อยครับ

         วิกิพีเดีย ได้อธิบายไว้ว่า : ป้ายวิญญาณ หรือ ป้ายบรรพบุรุษ หรือ พระป้าย คือป้ายชื่อของบรรพบุรุษ บุพการี หรือเทพเจ้า ซึ่งจารึกไว้เสมือนสัญญาลักษณ์หรือตัวแทนของบรรพบุรุษ บุพการี หรือเทพเจ้าของนามนั้นๆอันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในเอเชียตะวันออก

 (https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%8D%E0%B8%8D%E0%B8%B2%E0%B8%93)

          ความหมายหรือใจความสำคัญเพียงเท่านี้ก็น่าจะเพียงพอสำหรับความหมายของป้ายบรรพบุรุษ แต่หลักสำคัญของบทความบทนี้คือ ลูกค้าหลาย ๆ ท่านสอบถามว่าถ้าผมจะทำป้ายบรรพบุรุษ ผมจะต้องเตรียมข้อมูลสิ่งใดเพื่อให้ทางร้านได้จัดทำป้ายบรรพชน สำหรับสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะบอกกับคุณลูกค้าเสมอว่าการที่จะให้ทางร้านจัดทำป้ายบรรพชนที่ต้องเตรียมก็คือ ชื่อ-แซ่ ของผู้วายชนม์ หรือ ชื่อของบรรพชนที่เป็นอักษรจีน คือตัวอักษร 3 ตัว จะเขียนหรือถ่ายภาพมาจากป้ายที่หลุมฝังศพ หรือฮวงซุย หรือข้อความต่าง ๆ จะเป็นผลดีอย่างมากเพื่อเป็นการป้องกันความผิดพลาด (ทางร้านจะไม่รับสะกดคำจากคำพูดออกเสียงหรือตัวพิมพ์ภาษาไทยทับศัพท์ เช่น "คุณพ่อชื่อเกาจิ้ง แซ่เบ้  หรือ เบ้เกาจิ้ง" เพราะการสะกดคำจากภาษาพูดแบบนี้โดยส่วนมากพอสะกดออกมาเป็นตัวอักษรจีนความหมายจะผิดเพี้ยนครับ ยกตัวอย่างคือประเทศจีนมีหลายมณฑลมากมาย และหลากหลายสำเนียง ตัวอย่างเช่น สำเนียงแต้จิ๋ว สำเนียงฮกเกี้ยน สำเนียงกวางตุ้ง การออกเสียงก็จะออกเสียงเพี้ยนกันออกไปแต่ละตัวอักษรในการเขียนจะใช้ชุดตัวอักษรมาตรฐานเดียวกัน ดั่งเช่นประเทศไทยมีหลายภูมิภาคมีภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ แต่ละภูมิภาคก็จะมีสำเนียงการพูดก็จะแตกต่างกัน แต่เวลาอ่านหรือเขียนอักษรเราจะใช้ภาษาในการเขียนเหมือนกัน ประเทศไทยเราเองจึงต้องมีภาษากลางในการสือสารหรือการเขียน สำหรับประเทศจีนเองก็เช่นเดียวกันครับ จึงอยากแจ้งให้ลูกค้าทราบครับว่าถ้าจะทำป้ายบรรพบุรุษ หรือ ป้าบบรรพชน จึงอยากขอควากรุณาช่วยถามอักษรจากญาติผู้ใหญ่ที่ท่านทราบจริง ๆ ให้ท่านเขียนมาจะถูกต้องที่สุดครับ ซึ่งทางผู้ผลิตรายอื่นอาจจะเก่งสามารถสะกดอักษรจากภาษาอ่านได้ แต่ทางร้านของเราจะไม่รับเสี่ยงครับเพราะทางร้านเราถือว่า ป้ายบรรพบุรุษที่ลูก-หลาน แสดงความกตัญญู ต่อผู้ล่วงลับ ทำขึ้นมาแล้วจะตั้งอยู่เพื่อให้คนรุ่นหลังสักการะบูชาไปตราบนานแสนนานถ้าชื่อที่เราเขียนผิด ลูกหลานก็จะกราบไหว้บูชาใครก็ไม่รู้....

          คงจะต้องเข้าถึงจุดที่สำคัญครับสำหรับลูกค้าหลาย ๆ ท่านโดยเฉพาะ ลูกหลานชาวไทยเชื่อสายจีน ในยุคหลัง ๆ อาจจะไม่ได้มีความรู้เรื่องของภาษาจีน ทั้งหลักการอ่านและการเขียนหลายท่านจึงสอบถามกันมามากครับว่าความหมายของป้ายบรรพบุรุษ ป้ายบรรพชน หรือป้ายวิญญาณที่ผลิตไปนั้นแต่ละส่วนมีความหมายว่าอย่างไรบ้างวันนี้ทางร้านของเราก็ได้จัดเตรียมข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางให้กับลูกค้าทุก ๆ ท่านครับ 

รับทำป้ายบรรพบุรุษ รับทำป้ายบรรพชน รับทำป้ายวิญญาณ ป้ายซิ่งจู้ ป้ายเกซิ้ง ป้ายบรรพชน ป้ายบรรพบรุษ ป้ายวิญญาณ บรรพชน วัฒนธรรมจีน

รูปแบบอักษรที่นิยมนำมาใช้บนป้ายบรรพบุรุษ หรือป้ายบรรพชน เป็นรูปแบบที่นิยมในการการจัดวางอักษรจะเป็นลักษณะนี้

สามารถ คลิก เพื่อดูเป็นภาพใหญ่

 

 

หมายเหตุ :

-สำหรับหลักการการวางชื่อแบบ 2 ท่านก็จะมีหลักการจัดวางโดยฝ่ายชายจะอยู่ทางด้านขวามือ เพราะความเชื่อของชาวจีนจะแตกแต่างจากชาวไทย คือผู้ที่เป็นฝ่ายชายจะมีตำแหน่งที่สูงกว่าผู้หญิง กังนั้นชื่อของฝ่ายชายก็จะอยู่ทางขวามือเมื่อเรามองเข้าไปที่ป้าย ชาวจีนจะนับทางขวาเป็นตำแหน่งสูงกว่าทางซ้ายเสมอนี่คือหลักปฎิบัติของวัฒนธรรมจีน ซึ่งจะแตกต่างจากธรรมเนียมคนไทยที่ให้ตำแหน่งซ้ายมือเป็นตำแหน่งที่ใหญ่กว่า

-ป้ายบรรพชนสามารถใส่ชื่อท่านเดียวได้หรือไม่เพราะบางท่านนับถือผู้วายชนม์ที่เป็นญาติผู้ใหญ่ ซึ่งอาจจะเป็นคุณลุง คุณอา คุณป้า คุณน้า แต่ท่านไม่ได้แต่งงานครองตนเป็นโสดหรือไม่มีบุตร แต่มีพระคุณดูแลอุปการะให้ความช่วยเหลือนับถือตัวท่านเหมือนบุพการี เราก็สามารถแสดงความกตัญญูกับท่านด้วยการทำป้ายบรรพบุรุษเพื่อแสดงความเคารพต่อตัวท่านได้เช่นกันครับ สำหรับอักษรที่เราจะทำการใส่ที่ป้ายบรรพบุรุษของเรา เราก็จะตัดแถบอักษร 5 ตัวฝั่งใดฝั่งนึงออกครับ จะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงก็จะเรียงรูปแบบตามตัวอย่างได้เลยครับ

-มีคำถามต่อว่าแล้วถ้าเป็นญาติผู้ใหญ่ที่นับถือมิได้เป็นสามีภรรยากัน แต่เป็นญาติพี่-น้องสามารถนำมาใส่รวมในป้ายบรรพชนเดียวกันได้หรือไม่ ตอบว่าสามารถทำได้เช่นกันครับ เราก็เรียงจากความอาวุโสครับ ถ้าใส่สองชื่อ ก็เริ่มจากทางขวา เป็นหลักเหมือนเดิม ถ้าเป็นสามชื่อ ก็นำผู้อาวุโสมากสุดไว้ตรงกลาง อาวุโสลำดับถัดมาทางด้านขวา และอาวุโสน้อยสุดก็อยู่ทางซ้ายมือ ป้ายลักษณะสามชื่อแบบนี้จะนิยมกับป้ายบรรพบุรุษที่ท่านนั้นมีภรรยา 2 ท่าน หรือบรรพบุรุษที่เป็นพี่-น้อง หรือบางกรณีเป็นพ่อ-แม่-ลูก ก็มีครับ

 

รับทำป้ายบรรพบุรุษ รับทำป้ายบรรพชน รับทำป้ายวิญญาณ ป้ายซิ่งจู้ ป้ายเกซิ้ง ป้ายบรรพชน ป้ายบรรพบรุษ ป้ายวิญญาณ บรรพชน วัฒนธรรมจีน

รูปแบบอักษรที่นิยมนำมาใช้บนป้ายบรรพบุรุษ หรือป้ายบรรพชน แบบ 1 ท่าน

 

รับทำป้ายบรรพบุรุษ รับทำป้ายบรรพชน รับทำป้ายวิญญาณ ป้ายซิ่งจู้ ป้ายเกซิ้ง ป้ายบรรพชน ป้ายบรรพบรุษ ป้ายวิญญาณ บรรพชน วัฒนธรรมจีน

รูปแบบอักษรที่นิยมนำมาใช้บนป้ายบรรพบุรุษ หรือป้ายบรรพชน แบบ 3 ท่าน

 

                     รับทำป้ายบรรพบุรุษ รับทำป้ายบรรพชน รับทำป้ายวิญญาณ ป้ายซิ่งจู้ ป้ายเกซิ้ง ป้ายบรรพชน ป้ายบรรพบรุษ ป้ายวิญญาณ บรรพชน วัฒนธรรมจีน      รับทำป้ายบรรพบุรุษ รับทำป้ายบรรพชน รับทำป้ายวิญญาณ ป้ายซิ่งจู้ ป้ายเกซิ้ง ป้ายบรรพชน ป้ายบรรพบรุษ ป้ายวิญญาณ บรรพชน วัฒนธรรมจีน                  รับทำป้ายบรรพบุรุษ รับทำป้ายบรรพชน รับทำป้ายวิญญาณ ป้ายซิ่งจู้ ป้ายเกซิ้ง ป้ายบรรพชน ป้ายบรรพบรุษ ป้ายวิญญาณ บรรพชน วัฒนธรรมจีน

คลิก ที่ภาพเพื่อสามารถเข้าไปชมลายละเอียดของป้ายบรรพบุรุษแต่ละรูปแบบ

 

"สำหรับรูปแบบอักษรในการจัดวางลงไปที่ป้ายบรรพบุรุษนั้น ยังมีอีกหลากหลายรูปแบบในการจัดวางลูกค้าทุก ๆ ท่านไม่ต้องตกใจนะครับ เช่นไปโรงเจ วัดจีนมา หรือบ้านญาติผู้ใหญ่พบเห็นป้ายบรรพชนของผู้อื่นทำไมแบบอักษรไม่เหมือนกับลายละเอียดที่ทางร้านซีซีครีเอทแจ้งไว้เลย... ไม่ต้องตกใจไปครับทางร้านต้องแจ้งแบบนี้ครับ รูปแบบที่ทางร้านนำมาเขียนเป็นบทความและรวมถึงรูปแบบที่เอามาเป็นตัวอย่างนั้น มันเป็นรูปแบบหรือภาษาที่เรียกง่าย ๆ ว่า "แบบพิมพ์นิยม หรือ แบบนิยม" ครับ ซึ่งถ้าเราทำการศึกษาและหาข้อมูลเรื่องของรูปแบบอักษรในป้ายบรรพชนนั้นจะมีความหลากหลายตามความเชื่อของแต่ละบ้าน แต่ละธรรมเนียม แต่ละเชื้อชาติของเขตมณฑลต่าง ๆ หรือแต่ละความเชื่อด้านหลักตัวเลขเช่นการนับจำนวนอักษรให้ตกตัวเลขมงคลต่าง ๆ ซึ่งธรรมเนียมเหล่านี้เป็นธรรมเนียมความเชื่อที่เล่าไม่รู้จบ ถกเถียงกันเป็นวัน ๆ เอาเป็นว่าถ้าไว้มีโอกาศผมก็จะเอามาเล่าเป็นบทความเพื่อเพิ่มพูนความรู้ในโอกาสหน้านะครับ แต่สำหรับผู้ใดที่อยากจะทำป้ายบรรพชน ป้ายบรรพบุรุษ ป้ายวิญญาณ หรือป้ายเกซิ้ง สวย ๆ งานคุณภาพดีก็สอบถามกันเข้ามาครับ หรือลูกค้าท่านใดมีรูปแบบอักษรที่เตรียมไว้ต้องการจัดวางลงในป้ายบรรพบุรุษ ก็สามารถแจ้งได้ครับ เรามีรูปแบบป้ายบรรพบุรุษสวย ๆ ไว้มากมายหลากหลายรูปแบบให้ได้เลือกครับ"

คลิก เพื่อเข้าชมผลงานแบบป้ายบรรพชน และป้ายพระนามสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของทางร้านได้เลยครับ

 

ขอบพระคุณครับ
สนใจสอบถาม โทร.088-651-7895 / ID.Line:c.c.create

คลิก เพื่อพูดคุยสอบถามขอมูลต่าง ๆ

Visitors: 42,904