กระจกเบิกเนตร (กระจกไคกวง 開光鏡 ) สื่อกลางพลังความศักดิ์สิทธิ์แห่งสวรรค์

กระจกเบิกเนตร (กระจกไคกวง 開光鏡 )

"สื่อกลางพลังความศักดิ์สิทธิ์แห่งสวรรค์"

          กราบสวัสดีลูกค้าร้าน ซีซีครีเอท งานไม้สักทองแกะสลักด้านวัฒนธรรมและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ครับ วันนี้ผมมีความตั้งใจอยากจะมาเล่าถึงงานแกะสลักที่มีลูกค้าหลาย ๆ ท่านถามถึงมากที่สุดครับ เพราะลูกค้าหลาย ๆ ท่านแวะเวียนกันเข้ามาเยียมชมเว็บไซนด์ของทางร้าน รวมถึงช่องทางต่าง ๆ ของเราทั้งเฟรสบุ๊ค ทั้งช่องทางยูทูป และติ๊กต๊อก ได้เห็นภาพผลงานชิ้นนึงของทางร้านและสอบถามกันมามากว่า สินค้าชิ้นนี้คืออะไร....และมีวิธีการใช้อย่างไร ทำไมถึงเกี่ยวข้องกับเรื่องของวัฒนธรรมประเพณี และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อยากจะทราบข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งของชิ้นนี้จัง... ว่าแล้วก็เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาครับผมก็จะขอเล่าถึงเจ้าสิ่งนี้ เท่าที่พอจะหาข้อมูลและพอมีความรู้นะครับ ก็เพื่อจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจและศึกษากันครับ

          กระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) ซึ่งอาจจะมีชื่อเรียกอื่น ๆ อีกมากมายนะครับ แต่ผมก็ขอเรียกตามชื่อนี้ละกันเพราะว่าเป็นชื่อที่น่าจะฮิตติดหูมากที่สุด ในวงการเกี่ยวกับการไหว้เจ้า สวดมนต์ไหว้พระแบบจีนมหายาน กระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡)ซึ่งรูปแบบหลัก ๆ จะเป็นลักษณะของกระจกส่องหน้าที่เราใช้กันนี่แหละครับ อาจจะมีทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยม หรือทรงหกเหลี่ยม หรือจะเป็นรูปทรงแกะสลักแบบสวยงาม ตามแต่ราคาและวัสดุที่เลือกใช้ และขึ้นอยู่กับความต้องการ ความพร้อมของผู้ที่จะใช้ครับ เราจะเห็นกระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) ได้ที่ไหน...ผมเชื่อว่าลูกค้าที่เป็นสายไหว้เจ้า หรือสายที่ชอบสวดมนต์จีน ก็คงจะต้องเคยเห็นกระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) แน่นอนเพียงแต่อาจจะไม่ทราบวัตถุประสงค์ของการใช้ หรือไม่ทราบว่ามีไว้ทำไม สังเกตง่าย ๆ ครับเมื่อเราเข้าไปทำการสักการะสิ่งศักดิ์ต่าง ๆ ภายในศาลเจ้าก็ดี ในวัดจีนก็ดี เราก็จะเห็นกระจกบานเล็ก ๆ รูปทรงหลากหลายจะวางอยู่หน้าเทวรูป ภายในกระจกก็มีสีแดงเขียนเป็นอักขระต่าง ๆ บ้าง ภาษาจีนบ้าง หรืออาจจะไม่เขียนอะไรเลยก็ได้ แน่นอนครับสิ่งที่เราเห็นนั่นก็คือกระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) นั่นเองครับ แล้วคำถามต่อไปก็เกิดขึ้นมาทันทีแน่นอนครับแล้วมันใช้เพื่อ....อะไรหละ ?

 

          ผมขออนุญาตินิยามหรืออธิบายความหมายของกระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) ไว้ดังนี้ครับ "กระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) เป็นสิ่งที่ใช้สื่อสารพลังจากสวรรค์ นิยมใช้กันทั้งศาสนาเต๋าและศาสนาพุทธแบบมหายาน เป็นสื่อกลางนำพลังจากสวรรค์มาบรรจุในองค์เทวรูป หรือสิ่งของต่าง ๆ ที่เป็นตัวแทนเทวรูปหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ (เช่นป้ายพระนาม กระถางธูป) เป็นต้น" จากบทความดังกล่าวลูกค้าทุก ๆ ท่านก็พอจะมีความเข้าใจขึ้นเล็กน้อยใช่มั้ยครับอาจจะลองดูคลิป V.D.O.จากยูทูปที่ผมแปะเอาไว้นะครับก็จะพอเห็นภาพถึงกระบวนการและวิธีการใช้ของกระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) ไม่มากก็น้อยครับ ต้องอธิบายต่อแบบนี้ครับ จริง ๆ แล้ว คำว่าเบิกเนตรถ้าเราเรียกเป็นสำเนียงจีนเราก็จะเรียกว่าไคกวง ซึ่งก็คงแปลตามความเข้าใจแบบตรงตัวคือการเปิดพลังของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แน่นอนครับธรรมเนียมการเบิกเนตรนี้ก็จะนิยมทำกันเมื่อมีการตั้งศาลเจ้าใหม่ หรือการอัญเชิญองค์เทวรูปองค์ใหม่ มาประดิษฐานที่วัด ศาลเจ้า หรือบ้านเรือน ซึ่งเทวรูปทุกองค์ต้องผ่านพิธีเบิกเนตรก่อนจึงจะเชิญขึ้นยังสถานที่ที่เตรียมไว้ กระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) พู่กัน-ชาดแดง (จู่ซา) หรืออาจจะใช้ปากกาสีแดง (เป็นการปรับตามยุคสมัย) ซึ่งธรรมเนียมการใช้กระจกมีมายาวนานตั้งแต่สมัยอดีตซึ่งผมเองก็ไม่ทราบถึงระยะเวลาของที่มาและการใช้ที่แน่นอนแต่จากการสำรวจในประเทศจีนพบว่ากระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) มีมานานตั้งแต่การใช้กระจกที่เป็นสำริด และทองเหลืองนำมาขัดเงา (ซึ่งจากการคาดการณ์ก็คงเดาได้ถึงความนานของพิธีนี้) ซึ่งบางศาสนสถานบางที่เรายังเห็นกระจกประเภทนี้วางอยู่บริเวณแท่นบูชา ซึ่งบางชิ้นมีความสวยงามวิจิตรบรรงในการจัดทำ ก่อนจะค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนวัสดุของกระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) ตามกาลเวลา

ป้ายพระนามสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้านหน้าจะมีกระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) ในกระจกเขียนอักษรตัวฮุก (พระ)

 

          สำหรับรูปแบบการใช้ กระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) ในการเบิกเนตรองค์เทวรูปนั้น หลักของผู้ทำพิธี ไม่ว่าจะเป็นพระภิกษุ นักพรต ร่างทรง หรือผู้นำทางศาสนาต่าง ๆ ก็อาจจะมีวิธีหรือหลักการใช้ที่แตกต่างกัน แต่ผมก็จะขออธิบายหลักคร่าว ๆ เพื่อให้พอเห็นภาพนะครับ จากที่กล่าวมากระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) เป็นสิ่งที่ใช้สื่อสารพลังจากสวรรค์เป็นสื่อกลางนำพลังจากสวรรค์มาบรรจุในองค์เทวรูป จึงมีความเชื่อว่ากระจกมีการสะท้อนและเมืองมองเข้าไปด้านในเสมือนประหนึ่งเป็นอีกสถานที่นึงเปรียบเสมือนได้กับโลกของสวรรค์ ผู้ทำพิธีก็จะนำกระจกส่องขึ้นที่บนท้องฟ้าเปรียบเสมือนการรับพลังจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อถ่ายทอดพลังลงมาที่กระจก แล้วนำกระจกนั้นส่องกลับมาที่องค์เทวรูปเพื่อให้เทวรูปนั้นได้ซับพลังจากสวรรค์ จากนั้นก็จะนำกระจกส่องไปตามจุดต่าง ๆ ขององค์เทวรูปเช่นดวงตา ลำตัว เท้า (สำหรับในจุดนี้ก็ขึ้นอยู่กับขั้นตอนของผู้ทำพิธีแต่ละท่าน) ในขนะที่นำกระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) ส่องไปยังจุดต่าง ๆ ของเทวรูปก็จะมีการเจิมจุดแต่ละจุดขององค์เทวรูป และสวดมนต์ต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กัน สำหรับอักขระที่เขียนอยู่บริเวณหน้ากระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) เท่าที่ทราบถ้าเป็นส่วนของศาสนาเต๋าจะเป็นอักขระ (ยันต์) ประจำขององค์เทพนั้น ๆ ส่วนถ้าเป็นศาสนาพุทธนิกายมหายานจะเขียนเป็นอักขระทิเบต ซึ่งดังที่กล่าวครับรูปแบบต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับผู้รับหน้าที่ทำพิธีแต่ละท่าน ผมคงจะบอกไม่ได้ว่าแบบไหนถูกหรือผิดก็ขึ้นอยู่กับความศรัทธาของแต่ละท่านเอง จากนั้นเมื่อเสร็จพิธีก็จะอัญเชิญองค์เทวรูปขึ้นประดิษฐานยังสถานที่ที่เตรียมไว้ และนำกระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) ตั้งไว้ที่หน้าองค์เทวรูปเพราะถือว่าเป็นของมงคลเนื่องจากเป็นตัวแทนที่บรรจุพลังศักดิ์สิทธ์จากสวรรค์ไว้เรียบร้อยแล้ว

 

นักพรตกำลังใช้กระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) ในการทำพิธี ขอบพระคุณภาพ : https://www.ettoday.net/news/20181119/1309918.htm

 

พระสงฆ์นิกามหายานกำลังใช้กระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) ในการทำพิธี ขอบพระคุณภาพ : https://ppfocus.com/0/cuc6bf5a2.html

 

          แน่นอนครับสำหรับผู้ที่จะประกอบพิธีเบิกเนตร หรือ พิธีไคกวงนั้น มักจะต้องเลือกรูปแบบกระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) ให้มีความสวยงามเพราะบางท่านจะทราบว่ากระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) นั้นเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ จะต้องถูกตั้งหรือจัดวางอยู่ ณ สถานที่นั้นพร้อมองค์เทวรูปไปตราบนานเท่านาน การเลือกรูปแบบของกระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡)ก็จะต้องเลือกรูปแบบที่สวยงามมีเอกลักษณ์ ผลิตจากวัตสดุที่คงทน ดังนั้นร้านของเราจึงใส่ใจในการออกแบบและผลิต เป็นผลงานการแกะสลักที่ส่วยงามด้วยรูปแบบของสัญลักษณ์แห่งความมงคลสูงสุด มีรูปทรงที่สวยงามไม่เหมือนใครเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับแท่นบูชาของทุก ๆ ท่าน ร้านของเราจึงได้จัดทำรูปแบบกระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡)ไว้มากมายหลากหลายแบบเพื่อให้ลูกค้าทุกท่านสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมหรือตามปัจจัยความพร้อมของท่านเอง เราเชื่อว่าผลงานกระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡)ที่เรารังสรรค์มีรูปแบบที่สวยงาม มีเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำใคร ควรคู่กับแท่นบูชาของทุก ๆ ท่านครับ

 สามารถ คลิก เพื่อดูลายละเอียดของ "กระจกไคกวงมังกรมงคล ฐานลายสระบัว และวิหกมงคล"

 

 สามารถ คลิก เพื่อดูลายละเอียด "กระจกเบิกเนตร ลายมังกร 9 ตัว"

 

ด้านหน้าองค์เทวรูปที่ทำพิธีแล้วจะตั้งกระจกเบิกเนตร-กระจกไคกวง (開光鏡) ซึ่งสถานที่นี้ภายในกระจกจะไม่เขียนอักขระ

สามารถ คลิก เพื่อรับชมรูปแบบต่าง ๆ ของกระจกเบิกเนตรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ (กระจกไคกวง) 開光鏡

 

ขอบพระคุณครับ
สนใจสอบถาม โทร.088-651-7895 / ID.Line:c.c.create
คลิก เพื่อพูดคุยสอบถามขอมูลต่าง ๆ

Visitors: 42,904