สัญลักษณ์มงคล...บนหน้าขนมเปี๊ยะ...สู่ศิลปะแห่งความหมายและความอร่อย

สัญลักษณ์มงคล...บนหน้าขนมเปี๊ยะ...สู่ศิลปะแห่งความหมายและความอร่อย

         ผมเชื่อว่าลูกค้าหลาย ๆ ท่านคงจะเคยรับประทานขนมชนิดหนึ่งของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่มีชื่อเรียกว่า "ขนมเปี๊ยะ" ที่ปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายขนาด หลากหลายไส้ ทั้งไส้แบบโบราณที่เป็นไส้ท๊อปฮิตติดอันดับมาตั้งแต่สมัยเป็นร้อยปีอย่างเช่นไส้ฟัก ไส้ถั่วเหลือง หรือไส้แบบ 2 ชนิดในชิ้นเดียวกัน (1 in 2) คือไส้ ฟัก-ถั่ว แถมมีแบบพิเศษคือใส่ไข่เค็ม ที่นำเฉพาะส่วนของไข่แดงมาเป็นส่วนประกอบในไส้ขนมเปี๊ยะ หรือไม่ว่าจะเป็นไส้สมัยใหม่ที่ทำมาเพื่อเอาใจคนในยุคกลุ่มวัยรุ่น เช่นไส้ฝอยทอง ไส้แฮม ไส้ช๊อกโกแลต ไส้เผือก ไสัสัปปะรด หรือไส้อื่น ๆ อีกมากมายซึ่งปัจจุบันตลาดการทำขนมเปี๊ยะเรียกได้ว่ามีอัตตราการแข่งขันกันสูงลิบซึ่งแต่ละร้านก็จะมีสูตรที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อทำการเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าทุกช่วงอายุ ทั้งผู้สูงวัย ไว้กลางคน หรือกลุ่มวัยรุ่น ใครจะไปคิดครับว่าขนมโบร้าน...โบราณ ที่มีอายุเป็นร้อยปี จะกลายเป็นขนมที่ยังคงมีลมหายใจผ่านกาลเวลามานานแสนนาม จากการเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลจากประเทศจีนมาจนถึงในยุคปัจจุบันและเป็นขนมติดอันดับในประเทศไทยที่เชื่อว่าทุกคนต้องเคยสัมผัสรสชาติของขนมที่เรียกว่าขนมเปี๊ยะ เพราะขนมเปี๊ยะเรียกว่าเป็นของทานเล่นแสนอร่อยที่รับประทานได้ทุกช่วงเวลาท่านคู่กับเครื่องดื่มโบราณอย่างชาจีนในรูปแบบวัฒนธรรมจีน ทั้งแบบร้อนแบบเย็น ลุกลามมาจนทานคู่กับกาแฟได้ทุกสัญชาติ รวมถึงทานคู่กับน้ำอัดลม เครื่องดื่มสีสรรแบบสวยงามรสชาติต่าง ๆ ที่ผสมด้วยน้ำอัดแก๊สที่เรียกว่าโซดาได้แบบเข้าก้าน....เข้ากัน....จนบางครั้งรับประทานกันแบบอร่อยจนหยุดไม่ได้ จากเบื้องต้นลูกค้าหลาย ๆ ท่านอ่านมาคงต้องบอกว่าไม่เชื่อหลอกว่าขนมเปี๊ยะมันจะฮิตติดอันดับอะไรได้มากขนาดนี้ แหม่ง่าย ๆ ครับ ของลองเสริทคำว่าขนมเปี๊ยะ ใน "อากู๋" ก็จะเห็นหน้าบทความขึ้นมาเพียบ ทั้งร้านร่วงที่ถูกจัดอับดับความอร่อยไว้มากมาย ร้านทำขนมโบราณแบบจีนที่เก่าแก่มีอายุเป็นร้อยปีที่ยังคงดำเนินกิจการมาหลากหลายรุ่น รวมถึงสูตรการทำมากมายหลากหลายสูตร....แต่ที่ผมเล่ามาซะนาน ผมคงจะไม่ได้เอาชีวะประวัติของเจ้าขนมโบราณที่เรียกว่าขนมเปี๊ยะมาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังหลอกครับ หรือมาทำการจัดอับดับความอร่อยของขนมเปี๊ยะในแต่ละร้าน หรือจะมาทำการแจกสูตรการทำขนมเปี๊ยะ แต่ที่จะมาแบ่งปันเป็นความรู้ให้กับลูกค้าร้าน C.C.Crete (ซีซีครีเอท) คือเรื่องของสัญลักษณ์มงคลคลที่อยู่บนหน้าขนมเปี๊ยะ หรือตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะกันครับ เพื่อให้ง่ายต่อลูกค้าที่มีความสนใจที่อยากจะทำตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะแบบโบราณกับร้านของเราครับ เพื่อเป็นทางเลือกเบื้องต้นครับ

รับผลิตตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ปั้มขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มขนม, ตราปั้มขนมโบราณ, ตราปั้มโบราณ, อักษรมงคลหน้าขนมเปี๊ยะ, อักษรขนมเปี๊ยะ, ตราชื่อไส้ขนมเปี๊ยะ, ตราไส้ฟัก, ตราไส้ถั่ว, ตราไส้ฟักถั่ว

ผลงานตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ "อักษรมงคล" ของทางร้าน (ขอบพระคุณภาพถ่ายจากลูกค้า)

         

           สำหรับอักษรมงคลที่เรามักจะเห็นอยู่บนหน้าขนมเปี๊ยะนั้นมีมากมายหลากหลายรูปแบบ ซึ่งอักษรมงคลเหล่านี้ก็มักจะมาจากคำอวยพรอของชาวจีน หรือชาวไทยเชื้อสายจีน เช่นคำว่าขอให้มีความสุข ขอให้สมปรารถนา ขอให้ร่ำรวย ขอให้ลูกหลานเป็นคนดี ขอให้อายุยืนยาวสุขภาพแข็งแรง ซึ่งคำอวยพรต่าง ๆ เหล่านี้ก็มักจะมาจากตัวอักษรมงคลของจีนคือตัว "ฮก" "ลก" "ซิ่ว" และ"ซั่งฮี่" (อ่านออกเสียงสำเนียงจีนแต้จิ๋ว) แน่นอนครับอักษรมงคลที่กล่าวมาในเบื้องต้นยังมีอักษรมงคลอีกหลายตัว ที่มักจะมาทำเป็นตราประทับเพื่อปั้มลงบนหน้าขนมเปี๊ยด้วย ขนมเปี๊ยะ (餅) มักจะนิยมใช้ในงานมงคลต่าง ๆ งานหมั้น งานแต่งงาน หรือ เป็นของขวัญ รวมไปถึงการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ด้วยว่าขนมเปี๊ยะเองเป็นขนมที่มีรูปทรงกลมตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่เป็นตัวแทนสัญลักษณ์แห่งความสมบูรณ์เนื่องจากขนมเปี๊ยะใช้แป้งเป็นวัตถุดิบหลักในการทำ และนำธัญพืชต่าง ๆ มาเป็นส่วนประกอบของไส้ และกระบวนการผลิตที่ยุ่งยากซับซ้อน ชาวจีนในสมัยอดีตได้ให้ค่าความสำคัญของขนมเปี๊ยะว่าเป็น "ของกินเล่น" แต่นัยยะสำคัญของคำว่า "กินเล่น หรือ ทานเล่น" นั้นเป็นคำเปรียบเปรยที่สำคัญคือ ในอตีดชาวจีนได้มีการแบ่งชนชั้นอย่างมาก ชาวจีนส่วนใหญ่ที่เป็นชาวบ้านการดำเนินชีวิตในแต่ละวันจะมีความยากลำบากมาก ด้วยภัยพิบัติต่าง ๆ สภาวะการเงิน การประกอบกิจการอาชีพภายในแต่ละวันก็จะยากลำบากเป็นอย่างมากโอกาศที่จะได้รับประทานขนม หรือได้นั่งจิบชาด้วยอุปกรณ์ดี ๆ เป็นเรื่องยากยิ่งเพราะด้วย ขนมเปี๊ยะ (餅) หรือ ใบชา (茶) เป็นของที่มีมูลค่าแพงมาก ผู้ที่จะได้นั่งจิบชาหรือชงชาด้วยอุปกรณ์การชงชาอย่างป้าน (กาชงใบเล็ก ๆ) ดื่มชาจากถ้วยหรือจอกชาใบงาม ๆ และรับทานขนมเปี๊ยะในแบบต่าง ๆ จะมีก็แค่เพียงขุนนางระดับสูง เชื้อพระวงศ์ และพ่อค้าคหบดีใหญ่ เพียงเท่านั้น ขนมเปี๊ยะในสมัยอดีตจึงเรียกว่าเป็นของที่มีมูลค่าราคาแพงมาก จึงเปรียบเปรยว่าขนมเปี๊ยะว่า "ขนมกินเล่น ๆ" โอกาศที่ชาวบ้านธรรมดา จะได้กินขนมเปี๊ยะก็คงจะเป็นแค่เพียงช่วงโอกาศสำคัญ ๆ ตามเทศกาลต่าง ๆ ในประเทศไทยเองมีการเล่าถึงขนมเปี๊ยไว้ว่าในช่วงสมัยรัชกาลที่ 3 นั้นมีชาวจีนเข้ามาทำการค้ากับประเทศไทย ขนมเปี๊ยะเองก็เป็นของที่นำเข้ามาจากประเทศจีนในสมัยก่อน มาพร้อมกับขนมจันอับ (ขนมแต่เหลี่ยว) และขนมประเภทอื่น ๆ อีกหลากหลายชนิดขนมเหล่านี้เมื่อนำเข้ามาถึงเมืองไทยก็จะต้องมีการเสียภาษีอากรต่าง ๆ จากของแพงที่มาจากเมืองจีนมาสู่ประเทศไทย ก็กลายมาเป็นของแพ้งงง...แพง แน่นอนหละครับ คนที่จะสามารถซื้อขนมแบบนี้กินได้ก็คงจะไม่พ้นผู้ที่มีเงินเพียงเท่านั้น.... หลังจากนั้นเองเมื่อมีชาวจีนเข้ามาอาศัยถิ่นฐานในสยามประเทศ ก็มีชาวจีนเริ่มทำการค้าด้วยการเปิดร้านขนมแบบจีนในประเทศไทย และก็ทำการนำวัตถุดิบ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการทำขนมเปี๊ยะรวมถึงตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะจากเมืองจีนเข้ามาสู่ประเทศไทย จนถึงในยุคปัจจุบัน ซึ่งถ้ามองย้องกลับไปขนมเปี๊ยะเองก็เป็นขนมที่เข้ามาถึงเมืองไทยเป็นระยะเวลาที่นานมากจนสามารถเป็นตำนานที่ยังมีชีวิตโลดแล่นจนถึงปัจจุบัน ร้านขนมเปี๊ยะบ้างร้านในประเทศไทยก็ถูกส่งต่อสูตรการทำจากรุ่นสู่รุ่น เป็นขนมที่คนรู้จักจากสมัยอดีตสู่ยุคปัจจุบัน.....

วิกิพีเดี่ย สารานุกรมเสรี : ได้ให้นิยามของขนมเปี๊ยะไว้น่าสนใจ
          ขนมเปี๊ยะ คนจีนเรียกว่า “ ผั่วเปี้ย ” แต่คนไทยเรียกว่า “ ขนมเปี๊ยะ ” เป็นขนมที่มักใช้ประกอบในเทศกาลขนมไหว้พระจันทร์ของชาวจีน ใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้เทพเจ้าแห่งดวงจันทร์ การทำขนมเปี๊ยะนั้นถูกเผยแพร่โดยชาวจีนที่อพยพเข้ามาอยู่ในเมืองไทยเมื่อนานมาแล้ว แต่เดิมนั้นไส้จะมีส่วนประกอบ เป็น ถั่วและฝัก แต่เมื่อวัฒนธรรมไทยจีนเริ่มผสมผสานกลมกลืนกันจนเริ่มมีกลิ่นและมีรสชาติแบบไทยๆ ไส้จึงเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง เช่น ทุเรียน ไข่แดง เป็นต้น
       ซึ่งความหมายของขนมเปี๊ยะในเทศกาลต่างๆ คือ ความพรั่งพร้อม สมบูรณ์ และความสมหวัง เป็นขนมแห่งความสิริมงคลสื่อถึงความปรารถนาดีระหว่างผู้รับและผู้ให้ ทั้งยังเป็นขนมที่แสดงถึงความสามัคคีกันเพราะในเทศกาลต่าง ๆ ชาวจีนส่วนใหญ่มักจะอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัวกินขนมเปี๊ยะเพื่อให้เกิดสิริมงคลและนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองแก่ตนเอง ครอบครัว ธุรกิจและกิจการ ชาวจีนจึงมีความเชื่อสืบทอดต่อกันมาว่าในปีหนึ่ง ๆ มักจะมีสิ่งเลวร้าย เรื่องไม่ดีไม่งาม เรื่องอัปมงคลมากระทบ หรือรบกวนการดำเนินชีวิตจนทำให้เกิดอุปสรรคต่าง ๆ ขึ้น เช่น การเจ็บไข้ได้ป่วย เงินทองไม่คล่อง ทำอะไรก็พบแต่ความยุ่งยาก ทำให้รู้ได้ว่า “ ดวงชะตาชีวิต ” ไม่ดีนักจึงต้องมีการขวนขวายหาที่พึ่งจึงก่อให้เกิดการไหว้เจ้า การไหว้สิ่งศักสิทธิ์ การไหว้บรรพบุรุษและประเพณีอื่น ๆ ขึ้น บนโต๊ะเซ่นไหว้จะประกอบไปด้วยสิ่งของต่าง ๆ ที่มีความหมายต่าง ๆ กัน ขนมเปี๊ยะจะมีอักษรมงคลสีแดงประทับอยู่กลางขนม แต่ในปัจจุบันนี้พฤติกรรมการซื้อขนมเปี๊ยะนั้นได้เปลี่ยนแปลงแล้ว ผู้บริโภคไม่ได้ซื้อขนมเปี๊ยะเพียงเพื่อไหว้เจ้าเท่านั้น แต่ผู้บริโภคยังซื้อขนมเปี๊ยะเพื่อเป็นของฝากและเพื่อการบริโภคอีกด้วย

          สำหรับอักษรมงคลที่เราจะทำการพูดถึงก็คือ อักษรตัว 福 อ่านว่า ฮก (สำเนียงจีนแต้จิ๋ว) อ่านว่า ฝู (สำเนียงจีนกลาง) ซึ่งความหมายคือ ความสุข โชคลาภ ความมั่งคั่งร่ำรวยในทรัพย์สินต่าง ๆ มีความสุขสมปรารถนาทุก ๆ ประการ สำหรับอักษรตัว 福 ถือได้ว่าเป็นสุดยอดของตัวอักษรมงคลที่มีความนิยมมากที่สุดเลยก็ว่า โดยเฉพาะชาวจีนที่ฮ่องกงมักจะนิยมใช้อักษรตัวนี้ติดกลับด้าน กลับบนลงล่างเป็นเคล็ดที่ว่า ให้ความสุขโชคลาภย้อนวนกลับไปกลับมาไม่จบสิ้น ดังนั้นอักษรตัวนี้เราจึงมักเห็นปรากฏอยู่ในสิ่งของต่าง ๆ มากมายเช่น เครื่องประดับ กระดาษคำอวยพร หรือตามเครื่องรางแทบทุก ๆ ชนิด หรือแม้งแต่กระทั้งบนตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ จึงเรียกได้ว่าอักษรตัว 福 เป็นความสุดยอดของคำอวยพรทุก ๆ ประการ

รับผลิตตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ปั้มขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มขนม, ตราปั้มขนมโบราณ, ตราปั้มโบราณ, อักษรมงคลหน้าขนมเปี๊ยะ, อักษรขนมเปี๊ยะ, ตราชื่อไส้ขนมเปี๊ยะ, ตราไส้ฟัก, ตราไส้ถั่ว, ตราไส้ฟักถั่ว

สามารถ คลิก เพื่อรับชมผลงานตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะในรูปแบบต่าง ๆ 


          อักษรมงคลตัว 祿 อ่านว่า ลก (สำเนียงจีนแต้จิ๋ว) อ่านว่า ลู่ (สำเนียงจีนกลาง) หมายถึง บุญบารมีวาสนา มีฐานะร่ำรวยมั่งคั่ง รับราชการก็ได้เป็นใหญ่เป็นโตมีเกียรติยศสูงส่ง ประกอบกิจการค้าก็รุ่งเรืองมั่งมีกำไล มีลูกหลานสืบทอดวงศ์ตระกูลไม่จบสิ้น

รับผลิตตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ปั้มขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มขนม, ตราปั้มขนมโบราณ, ตราปั้มโบราณ, อักษรมงคลหน้าขนมเปี๊ยะ, อักษรขนมเปี๊ยะ, ตราชื่อไส้ขนมเปี๊ยะ, ตราไส้ฟัก, ตราไส้ถั่ว, ตราไส้ฟักถั่ว

สามารถ คลิก เพื่อรับชมรูปแบบตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะรูปแบบอักษรมงคล 


          อักษรมงคลตัว 壽 อ่านว่า ซิ่ว (สำเนียงจีนแต้จิ๋ว) หรือ โซ่ว (สำเนียงจีนกลาง) เป็นอักษรมงคลแทนความหมายถึงอายุที่ยืนยาว มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง อักษรตัวนี้จึงเป็นอักษรที่นิยมมากในการทำตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ แทนคำอวยพรว่าขนมที่เรารับประทานไปเหมือนยาอายุวัฒนะ ที่รับประทานไปแล้วจะมีอายุยืนยาวสุขภาพแข็งแรง

รับผลิตตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ปั้มขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มขนม, ตราปั้มขนมโบราณ, ตราปั้มโบราณ, อักษรมงคลหน้าขนมเปี๊ยะ, อักษรขนมเปี๊ยะ, ตราชื่อไส้ขนมเปี๊ยะ, ตราไส้ฟัก, ตราไส้ถั่ว, ตราไส้ฟักถั่ว

 สามารถ คลิก เพื่อรับชมรูปแบบตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะแบบมีชื่อร้าน 

 

          อักษรมงคลตัว 囍 อ่านว่า ซังฮี่ (สำเนียงจีนแต้จิ๋ว) หรือ ซวงสี่ (สำเนียงจีนกลาง) อักษรตัวนี้จริง ๆ แล้วเป็นอักษรคำที่ไม่ปรากฎอยู่ในพจนานุกรมจีน หากแต่เป็นอักษรที่ประดิษฐ์ขึ้นโดยการนำอักษร 2 ตัวมารวมกัน คืออักษรตัว 喜 อ่านว่า ฮี่ ที่แปลว่า ความสุข ความยินดี และอักษรตัว 雙 อ่านว่าซัง ที่แปลว่า คู่ หรือ 2 เท่า ดังนั้นอักษรมงคลตัว ซังฮี่ 囍 จึงมีความหมายว่าขอให้มึความสุขสุขสมหวังเป็นเท่าทวีคูณ หรือมีความสุขสมหวังเป็นสองเท่า ซึ่งอักษรตัว ซังฮี่ 囍 นั้นนอกจากนิยมใช้เป็นอักษรมงคลที่อวยพรโดยทั่วไปแล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์มงคลหรือตัวอักษรหลักเพื่อใช้ในพิธีงานแต่งงานอีกด้วย จึงหมายถึงความสุขของคู่วิวาห์หรือคู่สมรส เราจึงมักจะเห็นอักษรตัวนี้ติดประดับตกแต่งภายในงาน และขนมสินสอดต่าง ๆ ในงานแต่งงานของชาวจีน หรือชาวไทยเชื่อสายจีนอีกด้วย
ขออนุญาติเสริมเรื่องราวที่มาของคำว่า ซังฮี่ 囍 หน่อยครับครับเพราะเป็นข้อมูลที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก (จากหนังสือ บ่วง สือ ยู่ อี่ ของคุณจิตรา ก่อนันทเกียรติ) ได้เล่าไว้ว่าสมัยราชวงศ์ซ้อง บัณฑิตหนุ่มแซ่เฮ้ง ชื่ออังเจี๊ยะ (สำเนียงจีนแต้จิ๋ว) ได้เข้าสอบจอหงวนหน้าพระที่นั่ง หลังสอบเสร็จก็เข้าพิธีวิวาห์กับหญิงคนรัก ปรากฏว่าในวันแต่งงาน ทราบผลสอบว่าสอบได้เป็นที่ 1 คือได้เป็น "จอหงวน" (เป็นการสอบเข้ารับราชการขั้นสูงในอดีตของประเทศจีน) นั่นเอง ในการแต่งบ้านสำหรับงานแต่งงานของตน เฮ้งอังเจี๊ยะ ได้เขียนคำว่า ฮี่ สีทองบนกระดาษแดงติดไว้ที่ผนัง เมื่อทราบว่าสอบได้เป็นจอหงวน ทำให้ความสุขความยินดีเพิ่มเป็นทวีคูณ จึงเขียนคำว่า ซัง อีกตัว เพิ่มต่อจากฮี่ตัวแรก กลายเป็นคำว่า ซังฮี่ หรือ ฮี่คู่ แล้วนำไปติดไว้ที่หน้าประตูบ้าน เพื่อประกาศให้ญาติมิตรได้ทราบถืงความสุขที่มีเป็นสองเท่าของตน ตั้งแต่บัดนั้นอักษรมงคลตัว ซังฮี่ 囍 จึงเป็นที่นิยมสืบมา

รับผลิตตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ปั้มขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มขนม, ตราปั้มขนมโบราณ, ตราปั้มโบราณ, อักษรมงคลหน้าขนมเปี๊ยะ, อักษรขนมเปี๊ยะ, ตราชื่อไส้ขนมเปี๊ยะ, ตราไส้ฟัก, ตราไส้ถั่ว, ตราไส้ฟักถั่ว 

สามารถ คลิก เพื่อรับชมลายละเอียดตราประทับหน้าขนมเปี๊ยะ


          อักษรมงคลตัว 興 อ่านว่า เฮง (สำเนียงจีนแต้จิ๋ว) หรือ ซิ่ง (สำเนียงจีนกลาง) แปลว่าขอให้มั้งมีโชคลาภ แน่นอนครับอักษรตัว เฮง 興 นี้หลาย ๆ ท่านคงจะเคยได้ยินหรือคุ้นหูบ่อยเป็นอันดับต้น ๆ ในการใช้อวยพรกันทุก ๆ โอกาศเช่นเมื่อจะจากลาจากการเยี่ยมเยือนก็จะได้ยินประโยคของเจ้าบ้านที่ว่า "ขอให้เฮงเฮง" หรือ ในช่วงกลางเดือนและสิ้นเดือนของทุก ๆ เดือน เมื่อตื่นเช้ามาก็จะพบประโยคที่ใช้ทักทายในยามเช้า "ขอให้วันนี้โชคดี เฮง เฮง นะ" แน่นอนหละครับอักษรตัวนี้คืออักษรมงคลที่เข้ามาอยู่ในชีวิตเรา วนเวียนอยู่ในหัวตลอดเวลาจนเป็นคำฮิตติดปากคนไทยไปเรียบร้อย หรือชาวไทยเชื้อสายจีนเองมักจะชอบอักษรตัวนี้เป็นพิเศษ และคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าอักษรตัว เฮง 興 จึงเป็นอักษรมงคลที่พูดติดปากกันมากที่สุด

รับผลิตตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ปั้มขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มขนม, ตราปั้มขนมโบราณ, ตราปั้มโบราณ, อักษรมงคลหน้าขนมเปี๊ยะ, อักษรขนมเปี๊ยะ, ตราชื่อไส้ขนมเปี๊ยะ, ตราไส้ฟัก, ตราไส้ถั่ว, ตราไส้ฟักถั่ว 

สามารถ คลิก เพื่อรับชมตราประทับหน้าขนมเปี๊ยะแบบใส่ LOGO หรือ ตราสัญลักษณ์ต่าง ๆ


          อักษรมงคลตัว 吉 อ่านว่า กิ๊ก (สำเนียงจีนแต้จิ๋ว) หรือ จี๋ (สำเนียงจีนกลาง) เป็นอักษรมงคลที่แปลว่าสิริมงคล อักษรตัวนี้จะมีลักษณะคำพ้องเสียงกับคำว่า "กิก" ซึ่งหมายถึง ส้ม ผลส้ม ซึ่งส้มถือว่าเป็นผลไม้มงคลของจีน และชาวไทยเชื่อสายจีนส้มจึงเป็นผลไม้มงคลที่นิยมนำมาใช้ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ บรรพบุรุษ หรือในช่วงเทศกาลวันตรุษจีนจะนำมามอบให้แก่กันเพื่อเป็นการอวยพร

รับผลิตตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ปั้มขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มขนม, ตราปั้มขนมโบราณ, ตราปั้มโบราณ, อักษรมงคลหน้าขนมเปี๊ยะ, อักษรขนมเปี๊ยะ, ตราชื่อไส้ขนมเปี๊ยะ, ตราไส้ฟัก, ตราไส้ถั่ว, ตราไส้ฟักถั่ว 

สามารถ คลิก เพื่อรับชมตราประทับหน้าขนมเปี๊ยะแบบระบุชื่อไส้ต่าง ๆ


          อักษรมงคลตัว 寶 อ่านว่า ป้อ (สำเนียงจีนแต้จิ๋ว) หรือ เป่า (สำเนียงจีนกลาง) แปลว่าทรัพย์สมบัติ หรือสิ่งของล้ำค่า นั่นก็หมายถึงทรัพย์สมบัติเงินทองของล้ำค่าอื่น ๆ อาจจะหมายถึง บุตรหรือลูกอันเป็นที่รัก ชาวจีนจึงมักจะนิยมตั้งชื่อลูกหลานเด็ก ๆ ที่น่ารัก ๆ ว่า ปอป้อ (สำเนียงจีนแต้จิ๋ว) หรือ เป่าเปา (สำเนียงจีนกลาง)

 รับผลิตตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ปั้มขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มขนม, ตราปั้มขนมโบราณ, ตราปั้มโบราณ, อักษรมงคลหน้าขนมเปี๊ยะ, อักษรขนมเปี๊ยะ, ตราชื่อไส้ขนมเปี๊ยะ, ตราไส้ฟัก, ตราไส้ถั่ว, ตราไส้ฟักถั่ว

สามารถ คลิก เพื่อรับชมตราประทับหน้าขนมเปี๊ยะแบบลวดลายหน้ารัก


         อักษรมงคลตัว 發財 อ่านว่า ฮวก-ไช้ (สำเนียงจีนแต้จิ๋ว) หรือ ฟา-ไฉ (สำเนียงจีนกลาง) เป็นอักษรมงคลที่แปลว่าร่ำรวย ในอักษรมงคลชุดนี้จะโดดเด่นตรงที่ที่นิยมใช้อักษรสองตัวควบคู่กัน คืออักษรมงคลตัว 發財 ฮวก-ไช้ คำมงคลตัวนี้เป็นอักษรจีนที่นิยมมากอีกตัวหนึ่ง ซึ่งเราจะเห็นเป็นอักษรที่ปรากฎหรือได้ยินคุ้นหูอยู่ในคำอวยพรจีนหลาย ๆ ประโยคแต่ที่เห็นหรือคุ้นหูเป็นประจำคือชุดคำอวยพร ซิน-เจีย-อยู่-อี่/ซิน-นี้-ฮวก-ไช้ ใช้ครับคือชุดคำอวยพรในเทศกาลตรุษจีนนั่นเอง อักษรตัว 發財 ฮวก-ไช้ นี้เองจะถูกหยิบยกมาอยู่บนตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ หรือขนมอื่น ๆ อีกมากมาย ด้วยความหมายที่แปลว่าร่ำรวย ซึ่งความร่ำรวยนี้เป็นปัจจัยหลักที่ใครหลาย ๆ คนชอบมากที่สุดก็คือการมีทรัพย์สมบัติเพื่อใช้จ่ายโดยที่ไม่ขาดสภาพคล่อง ชาวไทยเชื้อสายจีนหรือแม้กระทั่งชาวไทยจึงชอบความร่ำรวยเป็นพิเศษ

รับผลิตตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ปั้มขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มขนม, ตราปั้มขนมโบราณ, ตราปั้มโบราณ, อักษรมงคลหน้าขนมเปี๊ยะ, อักษรขนมเปี๊ยะ, ตราชื่อไส้ขนมเปี๊ยะ, ตราไส้ฟัก, ตราไส้ถั่ว, ตราไส้ฟักถั่ว 

สามารถ คลิก เพื่อรับชมลายละเอียดตราประทับหน้าขนมเปี๊ยะแบบมีชื่อร้าน 

 

     จากรูปแบบของอักษรมงคลต่าง ๆ ที่กล่าวไปในเบื้องต้นแล้ว รูปแบบของอักษณมงคล อย่าง ฮก-ลก-ซิ่ว-ซังฮี่ ที่เป็นลักษณะของตัวอักษณจีนทั่วไปนั้น อักษรเหล่านี้ยังสามารถทำออกมาในรูปแบบของสัญลักตัวอักษรแบบโบราณของจีน โดยแต่ละตัวอักษรจะมีรูปแบบสัญลักษณ์ที่เป็นรูปแบบในลักษณะกึ่งสัญลักษณ์ ซึ่งสัญลักษณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ก็ถือว่าเป็นที่นิยมในการนำมาใช้ในเชิงอักษรมงคลเช่นกันซึ่งจะนำมาตกแต่งประดับงานศิลปหัตถกรรม งานสถาปัตยกรรม และนิยมเป็นอย่างมากก็คือนำมาทำเป็นตราประทับหน้าขนมเปี๊ยะ ซึ่งเป็นการแสดงสัญลักษณ์ที่ส่วนงามในอีกมิติหนึ่ง แต่ยังคงแสดงความเป็นมงคลของอักษรอวยพร

รูปแบบของอักษณมงคล อย่าง ฮก-ลก-ซิ่ว-ซังฮี่ รูปแบบของสัญลักตัวอักษรแบบโบราณของจีน 

รับผลิตตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ปั้มขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มขนม, ตราปั้มขนมโบราณ, ตราปั้มโบราณ, อักษรมงคลหน้าขนมเปี๊ยะ, อักษรขนมเปี๊ยะ, ตราชื่อไส้ขนมเปี๊ยะ, ตราไส้ฟัก, ตราไส้ถั่ว, ตราไส้ฟักถั่ว

 สามารถ คลิก เพื่อรับชมลายละเอียดผลงานตราประทับหน้าขนมเปี๊ยะ

 

รูปแบบของอักษณมงคลอักษร "ซิ่ว รูปแบบของสัญลักตัวอักษรแบบโบราณของจีน

รับผลิตตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะ, ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ขนมเปี๊ยะ, พิมพ์ปั้มขนมเปี๊ยะ, ตราปั้มขนม, ตราปั้มขนมโบราณ, ตราปั้มโบราณ, อักษรมงคลหน้าขนมเปี๊ยะ, อักษรขนมเปี๊ยะ, ตราชื่อไส้ขนมเปี๊ยะ, ตราไส้ฟัก, ตราไส้ถั่ว, ตราไส้ฟักถั่ว

สามารถ คลิก เพื่อรับชมลายละเอียดผลงานตราประทับหน้าขนมเปี๊ยะ

 

          จากบทความที่ผมกล่าวไว้เบื้องต้นทางร้านซีซีครีเอท (C.C.Create) เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจเรื่องรูปแบบสัญลักษณ์อักษรมงคลบนหน้าขนมเปี๊ยะ เพื่อที่จะเป็นทางเลือกหนึ่งในการทำตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะในแบบของทางร้านท่านเอง และนอกเหนือจากนี้ร้านของเรายังมีรูปแบบตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะที่หลากหลายทั้งแบบภาพโลโก้ ภาพการ์ตูนย์น่ารัก ๆ หรือภาพเชิงสัญลักษณ์ หรือรูปแบบตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะแบบระบุเป็นชื่อไส้ขนม เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่สนใจในการทำขนมเปี๊ยะเพื่อจำหน่าย หรือทำเป็นของที่ละลึก เพื่อส่งต่อความเป็นสิริมงคลให้กับผู้ที่ท่านรัก ซึ่งข้อดีของตราปั้มขนมเปี๊ยะของร้านเราจะใช้ไม้สักทองในการผลิตเป็นวัตถุดิบ ข้อดีคือจะมีความแข็งแรง ไม่เหมือนตราปั้มที่มาจากเมืองจีนที่ร้านทำอุปกรณ์เบเกอร์รี่ส่วนใหญ่นำมาจำหน่ายจะเป็นไม้เนื้ออ่อน และตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะของเราจะมีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตามแต่ลูกค้าสั่ง สามารถใส่อักษณต่าง ๆ ได้ทุกภาษารูปแบบซึ่งแน่นอนว่าไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ทั่วไปแน่นอน และตราประทับหน้าขนมเปี๊ยะ หรือตราปั้มหน้าขนมเปี๊ยะของร้านเราจะผลิตตามที่ลูกค้าสั่งเพียงเท่านั้น ไม่ได้ผลิตทีละมาก ๆ แล้วนำมาจะหน่ายครับ สำหรับท่านที่สนใจก็แวะเข้ามาทักทาย สอบถาม หรือปรึกษากันได้ครับ เรายินดีให้คำปรึกษาสำหรับทุก ๆ ท่านครับ ไม่ว่าจะเป็นมือเก๋า... หรือมือใหม่...


ขอบพระคุณครับ
สนใจสอบถาม โทร.088-651-7895 / ID.Line:c.c.create

 

คลิก เพื่อพูดคุยสอบถามขอมูลต่าง ๆ 

Visitors: 42,860